Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Rằm tháng 7 - Lễ Vu Lan, Lễ xá tội vong nhân trong truyền thuyết người Việt và Lễ Pây Tái của cộng đồng người Tày.

Posted on Tin tức, VĂN HÓA & PHONG TỤC 467 lượt xem

Hàng năm, cứ đến Rằm tháng 7 âm lịch, người dân cả nước lại sắm sửa những mâm đồ lễ cho ngày lễ Vu Lan hay còn gọi báo hiếu và Lễ xá tội vong nhân hay còn gọi là cúng cô hồn, "mở cửa địa ngục". Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Á Đông.

 

Hai lễ đều được cúng vào ngày Rằm tháng 7 nhưng xuất phát từ những điển tích riêng biệt. Lễ Vu Lan là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, còn lễ Xá tội vong nhân là để cúng cho những vong hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng.

Na Hang là nơi sinh sống của các dân tộc: Tày (57,52%), Dao (23,38%), Kinh (9,72%), H’Mông (5,31%), còn lại là các dân tộc khác. Trong khuôn khổ của bài viết này, NaHang Tour  xin gửi đến quý vị những nét độc đáo của Lễ Pây Tái  - Tục tạ ơn nhà vợ của người Tày dịp Tết Rằm tháng 7.

( Trong một nếp nhà của người Tày - Ảnh: Mạnh Cường )

 

Nếu như với người Kinh, rằm tháng bảy là tết Vu Lan, tức lễ báo hiếu - một trong những ngày lễ chính của Phật giáo đại thừa bắc tông trùng với ngày xá tội vong nhân mà xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi kiếp “Ngạ Quỷ”. Người Tày không theo quan niệm tục lệ ấy, họ coi rằm tháng bảy là thời điểm kết thúc mùa vụ, cũng là ngày tết thứ hai trong một năm sau tết Nguyên đán.

Gọi là tết thứ hai, nhưng tầm quan trọng và sự linh thiêng cũng chẳng kém gì tết cổ truyền. Từ khoảng ngày 13 tháng 7 âm lịch, con cháu dù có đi làm ăn xa cũng đã chuẩn bị  trở về chuẩn bị cho ngày đại lễ, và ẩn trong các bản làng người Tày vốn rất hiu hắt quanh năm bỗng trở nên rộn ràng bởi tiếng nói tiếng cười. Những lời hỏi thăm sau một thời đi xa làm ăn, cả những lời vay mượn mà ngày thường vốn rất khó chịu mà sao những ngày này, lại thân thương đến thế.

Bánh gai, bánh gấc, bánh chuối, bánh rợm là những món bánh không thể thiếu trong ngày rằm tháng 7 để dâng lên tổ tiên, được các hộ gia đình làm đầu tiên. Để làm một chiếc bánh gai ngon, người làm bánh phải chuẩn bị các nguyên liệu: Lá gói (lá chuối), gạo nếp, lá gai, đỗ xanh, đường phên. Lá gai được phơi khô, loại bỏ xơ, nấu nhừ rồi giã nhuyễn thành bột. Gạo nếp ngâm nước 1 đêm rồi xay mịn để ráo nước, đậu xanh ngâm bỏ vỏ rồi nấu chín, nghiền mịn thành nhân bánh. Khi hấp chín, bánh gai được vuốt thẳng ra và lau khô với ý nghĩa để mọi người dân được nghỉ ngơi thanh thản sau khi đã thu hoạch một vụ mùa vất vả, mong muốn có một cuộc sống bình yên.

( Bánh Gai - Ảnh Internet )

 

Mâm cỗ cúng tổ tiên trong ngày rằm tháng 7 gồm có bánh gai, thịt vịt và hoa quả. Người Tày, Nùng có câu: “ Bươn chiêng kin nựa cáy, bươn chất kin nựa pết ” ( nghĩa là: Tết tháng Giêng ăn thịt gà, Tết tháng 7 ăn thịt vịt ). Thịt vịt là món ăn không thể thiếu trong ngày rằm tháng 7 trong cộng đồng người Tày.

Theo truyền thuyết, vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt có công cõng gà trống vượt biển ( Khảm Hải ) đi cống sứ mường trời vào ngày rằm tháng 7 hằng năm, để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu cho người nông dân.

Người Tày, Nùng thường “Pây Tái” và ăn rằm tháng 7 trong 2 ngày là 14 và 15 âm lịch. Lễ Tết “Pây Tái” vào ngày rằm tháng 7 là bổn phận của những người phụ nữ Tày, Nùng sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con chú tâm công việc làm ăn nơi nhà chồng, lo toan quán xuyến hương khói thờ phụng ông bà tổ tiên nhà chồng. Trong năm duy nhất chỉ có ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng 7 mới có dịp được trở về nhà bố mẹ đẻ để tự tay được chăm sóc cha mẹ và sửa soạn lễ cúng tạ ơn ông bà tổ tiên.

Rượu ngô men lá là thứ không thể thiếu trong cỗ cúng. Những chiếc chén được xếp khít nhau trên mâm theo một vòng cung. Sau khi rót rượu đầy các chén, ông cụ chủ nhà thắp hương rì rầm đại ý mời ông, bà tổ tiên về dự lễ và phù hộ cho con cháu mạnh khỏe.

 

 

( Nguồn: NaHangTour.com)


Bình luận